วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

การเปิดใจ เปิดความคิด

open-minded-inquiry 
การเปิดใจ เปิดความคิด
กระบวนการคิดที่มีผลและสร้างวงจำกัดในความคิดของคำถามที่เปิดกว้าง กรอบที่มองไม่เห็นอันเกิดจากปัจจัยต่างๆที่ทำไห้ความเป็นจริงบิดเบือนออกไป

Assumptions [สมมติฐาน]
เราจะสามารถเปิดความคิดเพื่อรับรู้สิ่งๆต่างได้ เราต้องมีสมมติฐาน โดยสมมติฐานที่มีจะต้องเป็นสมมติฐานที่แบบเป็นสากล มีใจเปิดกว้างในการตัดสินใจและหาเหตุผล การใช้สมมติฐานในการตัดสินถ้าจะใช้เหตุผลเพื่อตัดสินใคร เราก็ต้องมีใจที่เปิดกว้างต่อสิ่งนั้นก่อน ไม่ใช่จมอยู่กับความผิดแล้วตัดสินจากเหตุผลที่อยู่ตรงหน้าแต่ไม่พิจารณาถึงเหตุผลที่แท้จริง
Bias [อคติ] 
อคติเป็นเหมือนหลักเกณฑ์ในการตัดสินผู้คน หากหลักเกณฑ์ไม่ตรง การตัดสินก็ไม่ตรง
Critical Receptiveness [การยอมรับ] 
การยอมรับที่เปิดกว้างในความคิดเห็นหรือทัศนคติของผู้อื่น โดยไตร่ตรองเหตุผลอย่างถี่ถ้วน
Dogmatism [การยึดเอาตนเองเป็นหลัก]
เอาตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง คิดว่าความเห็นของตนนั้นถูกต้องที่สุด ความเห็นของผู้อื่นนั้นผิด เป็นความคิดที่ขาดความยืดยุ่น จะทำให้การประเมินหรือตัดสินปัญหานั้นขาดเหตุผล ผิดไปจากหลักความเป็นจริง
Expertise [ความเชี่ยวชาญ ]
ไม่มีใครสามารถตัดสินปัญหาด้วยตนเองทั้งหมดในบางครั้งก็ต้องพึ่งพาความคิดเห็นของผู้อื่น จำเป็นที่จะต้องยอมรับในหลากหลายมุมมอง เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนที่สุด
Fallibility [ความผิดพลาด] 
ความผิดพลาด หากเราไม่ยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น มีความเชื่อว่าสิ่งๆนั้นถูกต้องอยู่เสมอ จะทำให้ความเชื่อที่เรามีอาจบิดเบือนจากความเป็นจริงได้เนื่องจากการไม่ยอมรับความผิดพลาด
Gullibility [ความเซ่อซ่า] 
ความเซ่อซ่าหรือการเชื่อโดยการขาดเหตุผลและความคิดที่ขาดการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน จะทำให้เกิดการถูกหลอกได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่นความเชื่องมงายในเรื่องผีสางเทวดา การยึดถือเรื่องเทพเจ้าต่างๆ

Humility [ความอ่อนน้อมถ่อมตน ]
ความอ่อนน้อมถ่อมตน คือการตระหนักถึงข้อจำกัดของตนเอง หลีกเลี่ยงการแสดงความเย่อหยิ่ง การไม่แสดงออกถึงความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ให้ผู้อื่นทราบเพื่อข่มผู้อื่น หรือเพื่อโอ้อวด การไม่อวดดี เย่อหยิ่งจองหอง แต่แสดงตนอย่างสงบเสงี่ยม
Indoctrination [การอบรมสั่งสอน] 
การอบรมสั่งสอนจะต้องเป็นไปในแนวทางเปิดกว้าง ไม่ระบุเจาะจงถึงลักษณะของความคิด ไม่กีดกันความสงสัยถึงแนวความคิดในการอบรมสั่งสอน
Judgment [ความยุติธรรม]
การตัดสินที่ยึดจากหลักการในอดีตหรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา หากเราเปิดรับเหตุผลที่แท้จริง การตัดสินถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุการณืในกรณีเดียวกัน แต่บทบาทของการตัดสินอาจแตกต่างกันก้ได้ ตามเหตุผลณ์ของความเป็นจริงอื่นๆ
Knowledge [ความรู้]
ความรู้มีผลต่อการตัดสินใจอย่างฉับพลัน โดยคิดไปว่านั่นคือสิ่งที่รู้เห็นกันอยู่แล้ว แต่ปราศจากการไตร่ตรอง ในเรื่องของกาลเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอยู๋ตลอดเวลา ฉะนั้นความรู้ไม่จำเป็นที่จะต้องถูกป้อนไห้รับรู้จากในตำราเท่านั้น แต่หมายถึงการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นใหม่ๆอยู๋รอบตัวก้ถือว่าเป็นความรู้
Listening [การฟัง] 
การฟังที่ดีจะปราศจากข้ออ้างอิงใดๆ มีเพียงแต่ใจที่เปิดรับความคิดเห็นและความพยายามในการเชื่อมต่อกับความคิดของบุคคลอื่น
Manner [ลักษณะ]
ไม่ใช่เพียงการพูดและการฟังที่จะแสดงถึงความจริงที่ถูกเปิดเผยออกมา ลักษณะ ท่าทาง บรรยากาศยังเป็นส่วนสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงความชัดเจนของการกระทำนั้นๆ หากสิ่งที่ถูกเปิดเผยเป็นออกมาในลักษณเดียวกันทั้งหมด เราก้จะสามารถไตร่ตรองสิ่งนั้นหรือ ความต้องการได้ชัดเจนมากขึ้น
Neutrality [ความเป็นกลาง]
มีความเป็นกลางในการให้คำชี้แจง โดยไม่ยึดติดว่าต้องบอกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่พยายามหาข้อสรุปเพื่อชี้นำไปในเรื่องนั้นๆ
Open-mindedness [การเปิดใจกว้าง]
แนวคิดสำคัญ เปิดใจกว้างเป็นคุณธรรมทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับความตั้งใจที่จะใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้องและการโต้แย้งไปพิจารณาในการสร้างหรือการแก้ไขความเชื่อและค่านิยมของเรา
Propaganda [การโฆษณาชวนเชื่อ]
เป็นเสมือนเครื่องมือที่ทำให้เกิดความลำเอียง หากมีใจเปิดกว้างก้ต้องมีการไตร่ตรองถึงโฆษณาชวนเชื่อในรูปแบบต่างๆไห้ได้ เพื่อให้ได้ความเป็นกลางอย่างสมเหตุสมผล

Questions [คำถาม] 
หากต้องการคำตอบที่เปิดกว้าง คำถามเองต้องเป็นสิ่งที่เปิดกว้างเช่นกัน ไม่ใช่เป็นเพียงคำถามที่ถูกสร้างมาเพื่อคำตอบใดเพียงคำตอบหนึ่ง
Relativism [สัมพันธนิยม]
ทัศนคติความเคารพ ความสัมพันธ์ มีผลทำให้ความเป็นกลางและการเปิดกว้างลดหายไป
Surprise [ความประหลาดใจ ] 
ความประหลาดใจ  มันหมายถึงความคิดที่ไม่ถูกควบคุมให้ปฎิเสธที่จะชื่นชมหรือแม้กระทั่งสังเกตเห็นบางอย่างเป็นไปได้ใหม่และที่น่าแปลกใจ
Tolerance [ความอดทน]
ความอดทน  การอดทนอย่างมีเหตุผล เป็นสิ่งจำเป็นที่อนุญาติและเปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆหรือวัฒนธรรมที่ต่างกัน
Uncertainty [ความไม่แน่นอน]
  คือความครุมเครือที่ทำให้เกิดความขัดเเย้งในการขาดความเชื่อมั่น เมื่อไม่มีความแน่นอนต้องมีความอดทนสำหรับความกำกวม
Veracity [ความซื่อตรง] 
เป็นการใช้ความสื่อสัตย์ต่อตัวเองในการประเมินหลักฐานและปรับระดับน้ำหนักของหลักฐานนั้นๆ โดยที่ไม่ไห้แรงจูงใจที่ซ่อนเร้นมาทำลาย
Wonder [ความสงสัย]
  กระตือรือร้นที่จะสงสัย โดยเปิดกว้างที่จะสงสัยไม่ปิดกั้นความคิดของตนเองและความสงสัยไม่ได้แปลว่าคนๆนั้นโง่เขลา
Xenophobia [ไม่เปิดรับคนภายนอก]
ความกลัวฝังลึกหรือความเกลียดชังวัฒนธรรมอื่น ๆ อคติที่ไม่รู้, ดูถูกและความรู้สึกที่เหนือกว่าป้องกันไม่ให้คนสังเกตเห็นและเห็นคุณค่าในสิ่งที่มีค่าในทางที่แตกต่าง
You are obstinate, he is pigheaded [ดื้อด้านหัวเเข็ง]
  คนที่มีความมั่นใจและโอหังที่จะไม่รับฟังผู้อื่นและคิดว่าตนเองนั้นดีที่สุดแล้ว คิดว่าตนนั้นเหมาะสมโดยปิดกั้นผู้อื่น


Zealotry [ความคลั่ง] 
เป็นการปิดกั้นตนเองให้มองว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นถูกหรือผิดเสมอๆ  ความกระตือรือร้น, ความรัก, ความมุ่งมั่น สิ่งเหล่านี้มีประสิทธิภาพที่จะทำให้เชื่อหรือคลั่งอย่างไม่ลือหูลืมตา

บทสรุป
ลักษณะที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นเสมือนรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อมูล
        ที่จะช่วยให้เราสามารถหา
“..ความจริงที่มาจากรากฐาน… ของความถูกต้อง
  ..ความเป็นเหตุ เป็นผล และความสมควร..”




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น