วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

GLOSSARY GROUP 6




empirical implication : ความหมายเชิงประจักษ์ : ความหมายเชิงประจักษ์จะเป็นไปตามสถานการณ์หรือความเป็นจริง ไม่ได้เกิดจากตรรกะของภาษา แต่มาจากประสบการณ์หรือกฎหมายที่พิสูจน์ได้ ตัวอย่าง สีแดงของขดลวดบนเตาทำให้สังเกตุถึงความร้อนที่เป็นอันตราย


multi logical thinking : การคิดแบบหลายตรรกะ : การคิดที่นำไปสู่ความเห็นอกเห็นใจ การพิจารณา และเป็นเหตุเป็นผล ด้วยการมองในหลายๆจุด หลายๆมุมมอง มองเห็นปัญหาด้วยการตรรกะที่หลากหลาย การคิดแบบวิภาษ การเรียนรู้การโต้ตอบ


criterion (criteria, pl) : กฎเกณฑ์ : มาตรฐาน,กฎ,หรือการทดสอบ หรือบางสิ่งบางอย่างซึ่งสามารถตัดสินหรือวัดได้ ชีวิตมนุษย์,ความคิดและการกระทำจะขึ้นอยู่กับคุณค่าของมนุษย์ มาตรฐานโดยที่เราตรวจสอบว่าค่าเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จในทุกสถานการณ์เป็นตัวแทนของเกณฑ์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณขึ้นอยู่กับการทำตามมาตรฐานที่ชัดเจนหรือเกณฑ์สำหรับการคิดที่มีเหตุผลหรือการคิดแบบอ้างเหตุผลได้ และพฤติกรรม ดูจากการประเมินผล

intellectual integrity: ความสมบูรณ์ทางปัญญา : การรับรู้ของความต้องการที่จะเป็นจริงไปสู่การคิดของตัวเองหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานทางปัญญา เพื่อยึดตัวเองกับมาตรฐานเดียวกันที่เข้มงวดของหลักฐานและข้อพิสูจน์ที่ถือเป็นสิ่งขัดขวางของมัน เพื่อที่จะปฏิบัติสิ่งซึ่งประชาสัมพันธ์สำหรับคนอื่น ๆ และความแตกต่างในการยอมรับความซื่อสัตย์สุจริตและความไม่สอดคล้องกันในความคิดของตัวเองและการกระทำ ลักษณะนี้มีการพัฒนาที่ดีที่สุดในบรรยากาศที่สนับสนุนในการที่ผู้คนรู้สึกปลอดภัยและเป็นอิสระพอที่จะยอมรับอย่างตรงไปตรงมาต่อความไม่สอดคล้องกันของพวกเขาและสามารถพัฒนาและแลกเปลี่ยนวิธีที่เป็นจริงของการช่วยเหลือพวกเขา มันต้องการการรับรู้อย่างซื่อสัตย์ของความยากลำบากในการที่จะบรรลุความสอดคล้องที่ดีกว่า

relevant : ความเกี่ยวข้อง: มีผลกระทบหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องที่สัมพันธ์กัน ; เกี่ยวข้องมีความหมายใกล้เคียงกับความสัมพันธ์เชิงตรรกะและความสำคัญกับ เรื่องที่ผ่านการพิจารณา; ซึ่งเกี่ยวดองกันอย่างใกล้ชิด การการเชื่อมของธรรมชาติอย่างใกล้ชิดที่เหมาะสมเป็นอย่างมากหรือพอดี; เกี่ยวข้องหมายถึงมีผลได้ทันทีและโดยตรง เรื่องที่เกี่ยวข้อง (ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง); เหมาะสมนำไปใช้กับที่ซึ่งเป็นทั้งที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมอย่างมีความสุขหรือความเหมาะสม ; ที่ใช้บังคับหมายถึงสิ่งที่สามารถนำมาใช้ให้เกี่ยวกับเรื่องเฉพาะหรือปัญหา นักเรียนมักมีปัญหากับการติดกับปัญหาและข้อมูลที่แตกต่างที่เกี่ยวกับปัญหาจากการไม่มีข้อมูล นักเรียนเตือนที่จะจำกัดตัวเองเพื่อการพิจารณาที่เกี่ยวข้องล้มเหลวในการแก้ปัญหานี้ วิธีการเรียนการสอนตามปกติของนักเรียน คำว่า "ที่เกี่ยวข้อง" คือการพูดถึงกรณีที่ชัดเจนเพียงหนึ่งเดียวของความเกี่ยวข้องและความไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้นนักเรียนจึงไม่ได้เรียนรู้ว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่ดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องหรือว่าบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน ความไวต่อความเกี่ยวข้อง (ความสามารถในการตัดสิน) เท่านั้นที่สามารถพัฒนาให้มีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องการปฏิบัติที่แตกต่างที่เกี่ยวข้องจากข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง การประเมินหรือการตัดสินความเกี่ยวข้อง และการถกเถียงกับความเกี่ยวข้องของข้อเท็จจริงและข้อพิจารณา
 
อติพร  เกตุแก้ว  ภส.335  543 44370 25
นักรบ  สายเทพ ภส.315  543 44152 25

 

 
 

 

 



 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น